การออกแบบสะพาน รูปแบบสะพานสามารถแบ่งออกได้โดยทั่วไป ดังนี้
| |
| |
| |
| |
1.2 Continuous Span คานในแต่ละช่วงจะยึดติดกัน และถ่ายหน่วยแรง (Stress) ผ่านกันและกัน | |
| |
2. แบบโค้ง (Arch Bridge) | |
| |
3. แบบแขวน (Suspension Bridge) | |
| |
4. แบบโครงข้อหมุนหรือโครงดัก (Truss Bridge) | |
| |
5. แบบขึง (Cable Stayed Bridge) | |
| |
หลักในการเลือกใช้สะพาน 1.สำรวจแนวทางข้างลำน้ำ โดยเลือกช่วงที่สั้นที่สุด ซึ่งจะนำมาสู่การออกแบบที่ประหยัด 2.สำรวจข้อมูลลำน้ำ 2.1 รูปตัดลำน้ำ 2.2 ระดับน้ำสูงสุด, ต่ำสุด 2.3 สภาพดินท้องลำน้ำ 2.4 สิ่งที่มาตามลำน้ำ เช่น ขอนไม้, เรือใหญ่ที่สุด เพื่อกำหนดช่วงลอดสะพาน (ช่วง Span) ระดับพื้นสะพาน 2.5 ข้อมูลอื่น ๆ * ข้อมูลในข้อ 1 และ 2 จะนำมาสู่ขั้นตอนการเลือกช่วงและกำหนดความยาวสะพาน | |
โดยขั้นตอนมีลำดับดังนี้ 1. เขียนรูปตัดลำน้ำจากข้อมูลสำรวจ คำนวณปริมาณน้ำ โดยให้มีทางน้ำไหลอย่างน้อยเท่ากับ หน้าตัดของท้องลำน้ำหรือมากกว่า | |
| |
หรืออาจคำนวณจากข้อมูล อุทกวิทยา โดยใช้แผนที่ซึ่งกำหนดเส้นชั้นความสูง (Base Map Contour) | |
|
คอนกรีตผสมเสร็จ,แผ่นพื้นสำเร็จรูป,เสาเข็ม,ปั้นจั่น, รั้วสำเร็จรูป,ท่อคอนกรีต,ทางเท้า,ปั่นจั่นตอกเสาเข็ม,รถเครน Facebook : tpc concrete nakhonsrithammarat
วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551
การออกแบบสะพาน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น